Cloud คืออะไร? มีผลดีต่อธุรกิจอย่างไร? เรามีคำตอบให้

Cloud คืออะไร? มีผลดีต่อธุรกิจอย่างไร? เรามีคำตอบให้

เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงรู้จักและคุ้นเคยกับการใช้ Cloud ในระดับบุคคลเป็นอย่างดี ทั้งการใช้งานเพื่อสำรองข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือหรือแลปทอป หรือการจัดเก็บเอกสารที่เป็นซอฟต์ไฟล์ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล พูดได้ว่าการมีอยู่ของ Cloud ช่วยทำให้ชีวิตการทำงานของเราสะดวกมากขึ้น

 

ในสเกลของการทำธุรกิจก็เช่นกัน สำหรับหลาย ๆ กิจการที่ดำเนินงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ Cloud ก็สามารถช่วยอำนวยความสะดวกและเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การพัฒนาธุรกิจเป็นเรื่องที่ง่ายดายขึ้น ก่อนที่เราจะไปรู้จักกับข้อดีของ Cloud ในแง่นี้ เรามาทำความรู้จักกับ Cloud ให้ดีมากขึ้นกันก่อนดีกว่าว่า Cloud คืออะไร?

 

อธิบายแบบง่าย ๆ Cloud คือเทคโนโลยีที่ย้าย Computing Service ต่าง ๆ เช่น เซอร์เวอร์, การจัดเก็บข้อมูล, ดาต้าเบส, เครือข่ายเนตเวิร์ค, ซอฟต์แวร์ มาอยู่บนคลังจัดเก็บขนาดใหญ่ที่ใช้งานผ่านอินเตอร์เนต ซึ่งประเภทของ Cloud สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลักดังต่อไปนี้

ประเภทของ Cloud ตามประเภทการใช้งาน

  1. Private Cloud – เป็นระบบ Cloud ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานในองค์กรนั้น ๆ โดยติดตั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เป็นของตัวเอง รวมถึงการบริหารจัดการด้วยตัวเอง เหมาะสำหรับองค์กรใหญ่ที่ต้องการความรัดกุมและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล
  2. Public Cloud – รูปแบบของ Cloud ที่มีผู้ให้บริการ ผู้ใช้บริการเป็นเหมือนผู้เช่าพื้นที่โดยที่ไม่ต้องลงทุนซื้อฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์เป็นของตัวเอง และไม่ต้องดูแลระบบเอง
  3. Hybrid Cloud – เป็นการประยุกต์สองประเภทแรกเข้าด้วยกัน โดยใช้ Private Cloud สำหรับ task หลักและ Public Cloud สำหรับ task รอง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรในการซื้อฮาร์ดแวร์ได้ในบางส่วน

ประเภทของ Cloud ตามรูปแบบการให้บริการ

  1. Software as a Service (SaaS) – Cloud ที่ให้บริการผ่านซอฟต์แวร์ออนไลน์อย่างเช่นในรูปแบบของแอพพลิเคชั่น ผ่านระบบอีเมลหรือระบบบัญชีออนไลน์ โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมแต่อย่างใด
  2. Platform as a Service (PaaS) – บริการ Cloud ที่รองรับการพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่น โดยที่องค์กรสามารถใช้แพลตฟอร์มได้โดยไม่ต้องลงทุนในเรื่องเซิร์ฟเวอร์
  3. Infrastructure as a Service (IaaS) – บริการเช่าเครื่องที่องค์กรในฐานะผู้ใช้งาน สามารถกำหนดทรัพยากร ทั้งเมมโมรี่ ซีพียู และฮาร์ดดิสก์ได้ตามการใช้งาน

แล้ว Cloud ดีต่อธุรกิจอย่างไร?

การใช้เทคโนโลยี Cloud มาช่วยซัพพอร์ตในธุรกิจออนไลน์มีแต่ผลดีในด้านต่าง ๆ มากมาย

  1. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะในส่วนที่องค์กรอาจต้องลงทุนในการซื้อฮาร์ดแวร์/ซอฟต์แวร์ และจ้างทรัพยากรมนุษย์มาเพื่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์เป็นของตัวเอง Cloud มาช่วยแทนที่ตรงจุดนี้ได้โดยที่องค์กรสามารถเลือกรูปแบบของ Cloud แบบ Private, Public หรือ Hybrid ให้ตรงกับการใช้งาน
  2. ความปลอดภัย การจัดเก็บข้อมูลเป็นไปด้วยความรัดกุมและสามารถมั่นใจได้ว่าดาต้าจะไม่มีวันสูญหาย
  3. ความรวดเร็ว ระบบ Cloud ส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถ self-service ตัวเองได้ เพราะฉะนั้นทุกอย่างจะสามารถทำได้ค่อนข้างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นในขั้นตอนของการจัดเก็บดาต้าหรือการดึงข้อมูลกลับมา ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างไร้รอยต่อและยืดหยุ่นมากขึ้น

 

ตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยี Cloud เพราะช่วยประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและช่วยจัดการทรัพยากรภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาตัวช่วย ลองเลือกปรับใช้ Cloud กับการทำงานดู เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับธุรกิจออนไลน์ของคุณ

 

 


Was this article helpful?

mood_bad Dislike 0
mood Like 0
visibility Views: 2694